วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558
วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558
สรุปท้ายบทเรียน บทที่ 2กรอบแนวคิดการจัดการความรู้ วันพฤหัสที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558
สรุปบทเรียน
จากที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องกรอบแนวคิดการจัดการความรู้ นั้นมีหลากหลายรูปแบบแล้วแต่ว่าเราจะเลือกกรอบแนวคิดของใคร
มาเป็นกรอบแนวคิดที่เราเห็นแล้วว่าเหมาะสมกับองค์กร สังคมหรือประเทศชาติ
เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในระบบเศรษฐกิจฐานความรู้จำเป็นต้องเรียนรู้ศึกษาและประยุกต์เพื่อนำไปใช้ต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ยกตัวอย่างเช่น
โมเดลปลาทู
(Tuna
Model)
เปรียบการจัดการความรู้
เหมือนกับปลาทูหนึ่งตัวที่มี 3 ส่วนสัมพันธ์กัน
ส่วน “หัวปลา”
(Knowledge Vision- KV) หมายถึง
ส่วนที่เป็นเป้าหมาย วิสัยทัศน์ หรือทิศทางของการจัดการความรู้ โดยก่อนที่จะทำจัดการความรู้ต้องตอบให้ได้ว่า
“เราจะทำ KM ไปเพื่ออะไร ?” โดย
“หัวปลา” นี้จะต้องเป็นของ “คุณกิจ” หรือ ผู้ดำเนินกิจกรรม KM ทั้งหมด โดยมี “คุณเอื้อ” และ “คุณอำนวย” คอยช่วยเหลือ
ส่วน “ตัวปลา”
(Knowledge Sharing-KS) หมายถึง
ส่วนของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ซึ่ง “คุณอำนวย” จะมีบทบาทมากในการช่วยกระตุ้นให้ “คุณกิจ” มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้
โดยเฉพาะความรู้ซ่อนเร้นที่มีอยู่ในตัว “คุณกิจ” พร้อมอำนวยให้เกิดบรรยากาศในการเรียนรู้แบบเป็นทีมให้เกิดการหมุนเวียนความรู้
ยกระดับความรู้ และเกิดนวัตกรรม
ส่วน “หางปลา”
(Knowledge Assets-KA) หมายถึง ส่วนของ “คลังความรู้” หรือ “ขุมความรู้” ที่ได้จากการเก็บสะสม
“เกร็ดความรู้” ที่ได้จากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
“ตัวปลา” ซึ่งเราอาจเก็บส่วนของ “หางปลา” นี้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น ICT ซึ่งเป็นการสกัดความรู้ที่ซ่อนเร้นให้เป็นความรู้ที่เด่นชัดนำไปเผยแพร่และแลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้
พร้อมยกระดับต่อไป
ที่มา: http://www.thaiall.com/km/indexo.html
สรุปเกี่ยวกับที่เพื่อนได้ไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
จากที่ได้รับฟังความรู้จากที่เพื่อนๆได้ออกไปนำเสนอนั้นมีหลากหลายเรื่องราวไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ผลการประเมิน การจัดการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาล การพัฒนาผู้เรียนตามแนวคิดทฤษฎี มิติใหม่การศึกษาไทย หลักการเรียนรู้ 12 ประการที่ครูคสรรู้ ข่าวสภา การพลิกบทบาทสภาการศึกษา เป็นต้น จากเรื่องราวที่ได้ฟังมานั้นทำให้ได้กรอบความรู้ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นและยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทักษะการนำเสนอและการถ่ายทอดความรู้ เพื่อให้เพื่อนๆ เข้าใจได้ง่ายขึ้นและได้เห็นถึงการมีส่วนร่วมกันของแต่ละกลุ่ม
วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558
สรุปองค์ความรู้ การจัดการเรียนรู้
จากที่ได้เรียนในคาบที่ผ่านมา ทำให้ได้ทราบว่า "ความรู้" ไม่สามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้และจับต้องไม่ได้ ความรู้จะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อเรานำความรู้ที่ได้นั้นมาประยุกต์ใช้หรือใช้ประโยชน์ในช่วงเวลาและโอกาสที่เหมาะสม
ความรู้ในตัวของเรานั้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ
1. ความรู้ที่เราสามารถถ่ายทอดออกมาให้ผู้อื่นมองเห็นได้ เช่น เอกสาร คู่มือ สื่อต่างๆ
2. ความรู้ที่เราฝังอยู่ในตัวเรา เช่น ประสบการณ์ พรสวรรค์ การปฏิบัติ
ซึ่งความรู้เหล่านี้หากเราไม่นำมาทบทวน เผยแพร่ หรือนำมาปฏิบัติ ความรู้เหล่านี้ก็จะสูญหายไป เราอาจจะนำความรู้ ประสบการณ์ที่เรามีมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เพื่อให้เราได้รับความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆเพิ่มขึ้นแล้วเรายังได้ทบทวนและเผยแพร่ความรู้ที่เรามีไปด้วย
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)